Làng quất cảnh vào mùa “gò” thế cây

Làng quất cảnh vào mùa “gò” thế cây

Năm nào cũng vậy, khi Tết Nguyên Đán còn cách khoảng 2 tháng là những nhà vườn của hai làng quất cảnh nổi tiếng Hà Nội là: Tứ Liên và Quảng Bá lại hối hả bắt tay vào mùa tạo dáng và gò thế cây trước khi chúng được mang đi bán cho người tiêu dùng trưng bày trong dịp tết.

Có lẽ sẽ rất ít người biết được rằng, để có một cây quất cảnh với dáng, thế cây đẹp, quả chín vàng phân bố đều khắp trên tán cây là cả một quá trình kỳ công của những người làm vườn, khi mà người ta phải dùng từng sợi dây đồng nhỏ xíu như sợi tóc để níu, buộc, gò các cành, nhánh cây không đều để kéo vít ra các chỗ trống, cho cây cân đối về dáng, không bị vẹt hay lép bên nào cả.
Ngay cả các chùm quả quất đối khi cũng không ra đều nên để cho quả phân bổ đều trên khắp tán cây từ trên xuống dưới, người ta cũng phải dùng dây đồng neo buộc lại. Vì tỉ mỉ, lâu công, mất thời gian như vậy nên để “gò” hoàn thiện cho một cây quất loại vừa và nhỏ thì một người lành nghề, có kinh nghiệm cũng phải mất đến vài, ba tiếng đồng hồ mới làm xong, còn với những cây quất to, cao đến vài mét thì có khi một người gò trong cả buổi vẫn chưa thể xong được. Chẳng vậy mà, các nhà vườn phải bắt tay vào gò thế cây sớm mới mong kịp cho tết…
Nguyễn Long/ Báo NNVN