Vựa heo miền Trung rầm rộ vào vụ Tết

Vựa heo miền Trung rầm rộ vào vụ Tết

Cơn lũ dữ xảy ra vào giữa tháng 11 vừa qua trên địa bàn tỉnh Bình Định đã cuốn đi của “vựa heo” Hoài Ân gần 1.000 con mới được thả nuôi để chuẩn bị bán Tết.

 Lũ vừa dứt, những hộ chăn nuôi ở nơi được mệnh danh là “vựa heo của miền Trung” này nhanh chóng khôi phục sản xuất, để kịp cung ứng nguồn hàng cho người tiêu dùng trong những ngày Tết Giáp Ngọ sắp tới.

Theo ngành nông nghiệp Hoài Ân (Bình Định), thiệt hại nặng nề nhất là 2 xã Ân Nghĩa và Ân Tường Đông, đó là những vùng nuôi heo trọng điểm của vựa heo lớn nhất miền Trung này. Những thiệt hại do cơn lũ gây ra đã không hề làm nản lòng những người nuôi heo ở huyện Hoài Ân.
Bởi lẽ, giá heo đang ở mức cao, lại vẫn còn đủ thời gian để gây đàn kịp bán Tết nên họ cấp tập khôi phục chăn nuôi. Do đó, sau những mất mát do lũ, đàn heo ở Hoài Ân hiện vẫn đang ổn định với tổng đàn 150.000 con. Không khí chăn nuôi ở đây hiện đang rộn rã như chưa hề có thiên tai xảy ra.
Thương lái thu mua heo giống dọc đường
Nếu như Hoài Ân là vựa heo của miền Trung thì xã Ân Tường Đông là vựa heo của huyện này. Hiện tổng đàn heo trên địa bàn xã có đến 17.800 con. Ở địa phương heo hút của huyện miền núi này có đến 20 trang trại, gia trại nuôi heo lớn, nhỏ. Trong đó có trang trại của bà Trần Thị Tuyết đang có trong chuồng đến 380 con nái sinh sản được nuôi theo quy trình công nghệ cao.
Hoặc như ông Hoàng Anh Dũng, người ở xã Ân Tường Tây sang Ân Tường Đông mở trang trại nuôi đến vài trăm con heo nái sinh sản. Quy mô hộ gia đình nuôi bình quân 40 con/hộ thì ở Ân Tường Đông có đến hơn 200 hộ.
Ông Nguyễn Thành Phụng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Hoài Ân, cho biết: “Người chăn nuôi heo ở Hoài Ân “già đời” lắm rồi, họ rút kinh nghiệm từ những năm trước, khi giá heo hạ thấp họ vẫn duy trì đàn chứ không bỏ trống chuồng.
Do đó, khi giá heo tăng đột biến như mấy tháng gần đây, họ vẫn có heo xuất bán đều đều, lợi nhuận thu vào đủ bù đắp cho thời điểm heo hạ giá. Họ cũng rất nhạy cảm với chuyện làm ăn, biết là sau lũ thị trường sẽ hút heo nên khi cơn lũ vừa dứt, dù giá heo giống có tăng đột biến họ cũng nhanh chóng khôi phục đàn để Tết lượm tiền”.
Cũng theo ông Phụng, nếu như vào tháng 7/2013, giá heo thịt tại Hoài Ân chỉ có 34.000 – 35.000 đ/kg (hơi) thì trước lũ đã tăng đến 41.000 đ/kg, thời gian gần đây (sau lũ) lại tiếp tục tăng đến 43.000 đ/kg; giá heo sữa cũng tăng từ 32.000 đ/kg lên 52.000 đ/kg. Nếu con heo nào phát triển tốt, người chăn nuôi sẽ cai sữa, bán cho những nhà chuồng chuyên nuôi heo thịt với giá 560.000 đ/con (10 kg), trước đó loại heo này chỉ có giá 340.000 đ/con.
Lượng heo xuất bán ra thị trường cũng tăng mạnh, nếu như trong tháng 10/2013, trên địa bàn huyện Hoài Ân xuất bán khoảng 27.000 con heo (cả heo thịt lẫn heo sữa) thì trong tháng 11 đã tăng đến 33.686 con.
Cả đoàn xe chở heo đi tiêu thụ
Thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn là các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế. “Hiện tổng đàn heo ở Hoài Ân là 159.000 con. Thời điểm này, người chăn nuôi đang thả giống nuôi lứa heo chuẩn bị cung ứng cho thị trường tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán, do đó giá heo giống cũng tăng cao”, ông Phụng cho biết thêm.
Chị Lê Thị Luận ở thôn Phú Hữu 2 (xã Ân Tường Đông), đang có trong chuồng 7 con nái sinh sản, cho biết: “Nếu vào tháng 3 (DL) năm nay giá heo giống chỉ có 25.000 đ/kg thì trong tháng 10 vừa qua đã tăng đến 54.000 – 56.000 đ/kg. Sau đợt lũ vừa qua, các chuồng có heo tiếp tục tăng đàn nên giá heo giống càng cao, hiện đã tăng trên 60.000 đ/kg. Hiện nay bà con đang rầm rộ thả nuôi lứa heo bán Tết nên heo giống bây giờ hút hàng lắm, giá đắt nhưng không có mà bán”.
Đặc biệt, người chăn nuôi ở Hoài Ân không mua giống nơi khác, chỉ nuôi giống heo được sinh sản tại địa phương. Bởi lẽ, không biết nguyên nhân gì mà heo nuôi trên đất này có chất lượng thịt ngon, thị trường rất ưa chuộng, luôn được bán với giá cao hơn heo nuôi ở các địa phương khác.
Ông Trần Hữu Lợi, Chủ tịch UBND xã Ân Tường Đông, chia sẻ: “Chất lượng thịt heo ở Hoài Ân ngon, được người tiêu dùng cả nước biết tiếng. Do đó, hiện nay có nhiều thương lái mua heo ở các địa phương khác, chở lên Hoài Ân giả dạng heo được nuôi ở địa phương để bán giá cao hơn”.
Theo Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân, tại địa phương đang có trên 39.000 con heo nái sinh sản. Nếu người chăn nuôi không xuất bán heo sữa thì lượng heo giống đẻ ra bảo đảm cung ứng đủ cho người chăn nuôi nuôi heo thương phẩm. Tuy nhiên, giá heo sữa đang cao, thị trường “ăn” mạnh nên số lượng heo sữa xuất bán khá nhiều, gây ra thiếu heo giống trên địa bàn.
Trang trại heo của 1 hộ nông dân ở xã Ân Tường Đông
Đàn heo ở Hoài Ân phát triển ổn định tại thời điểm heo cao giá như hiện nay đã cho người chăn nuôi thu nhập cao. Hiện với giá heo thương phẩm là 43.000 đ/kg, sau khi trừ tất tần tật mọi chi phí, người chăn nuôi còn lãi từ 700.000 – 800.000 đ/con. Có thể nói, trong những năm gần đây, đàn heo ở Hoài Ân không bị “dính” dịch bệnh là nhờ người chăn nuôi tuân thủ việc tiêm phòng. Theo ông Nguyễn Thành Phụng, từ năm 2010 đến nay, đàn heo ở huyện này luôn được tiêm phòng đạt trên 90%, nhờ đó ổn định về dịch bệnh.
Bên cạnh đó, vấn đề môi trường trong chăn nuôi cũng được chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm; thường xuyên thành lập tổ công tác liên ngành tổ chức kiểm tra môi trường chăn nuôi trên địa bàn, hướng dẫn người chăn nuôi nâng cấp chuồng trại và xử lý chất thải trong chăn nuôi nên cũng góp phần hạn chế dịch bệnh.
“Từ nay đến tháng 1/2014, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai nhiều biện pháp để khống chế dịch LMLM và dịch tai xanh, bảo toàn đàn heo trên địa bàn cho đến mùa bán heo Tết”, ông Nguyễn Thành Phụng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Hoài Ân.
Vũ Đình Thung/ Báo NNVN